An sami saɓani tsakanin malaman falaki da kuma cibiyoyin ilmin taurari na Larabawa da na musulmi dangane da ranar Sallah ta bana
Mabambantan ra’ayi na masana falaki a ranar farko ta Idin Al-Fitr ya dogara da abubuwa da dama.
RIYADH — An samu mabambantan ra’ayi a tsakanin malaman falaki da kuma cibiyoyin ilmin taurari na Larabawa da na musulmi dangane da ranar farko ta bukukuwan karamar Sallah na bana.
Wasu daga cikinsu sun yi nuni da cewa ranar Juma’a ne za a yi Idin, wasu kuma suka ce ranar Asabar ne za a yi Idi, kuma hakan ya samo asali ne daga kididdigar ilmin taurari.
Husufin rana da wasu dalilai an danganta su da hakan. A irin wannan yanayi, ganin jinjirin watan Shawwal a cikin yanayi mai kyau da yammacin Alhamis zai kawo karshen cece-kuce.
Hasashen falaki ya yi nuni da yiwuwar ranar farko ta Idin Al-Fitr da kuma ranar farko ta Shawwal a ranar Juma’a, daidai da 21 ga Afrilu, don haka ne watan Ramadan na bana zai kasance yana da kwanaki 29.
Sai dai al’amarin falaki da zai faru a kasashen duniya da dama a wannan dare, wanda shi ne gaba daya kusufin rana, na iya haifar da toshewar ganin jinjirin watan da ido ko kuma ta hanyar na’urar hangen nesa.
A irin wannan yanayi, watan Ramadan zai cika, tare da yin azumin kwanaki 30 ranar Juma’a, kuma za a yi ranar daya ga watan Shawwal da Idin Al-Fitr a ranar Asabar 22 ga Afrilu.
Kotun kolin kasar Saudiyya a ranar Juma’ar da ta gabata ta yi kira ga daukacin al’ummar musulmin kasar da su nemi jinjirin watan Shawwal a yammacin ranar Alhamis, 29 ga watan Ramadan, daidai da 20 ga Afrilu, kamar yadda kalandar Umm Al-Qura ta tanada.
Kotun kolin ta bukaci wadanda suka ga jinjirin watan da ido ko kuma ta hanyar duban gani da ido da su sanar da kotun da ke kusa da su da su yi rajistar shaidarsu a can ko kuma su tuntubi cibiyar gari mafi kusa domin ta sanar da kotu mafi kusa.
Cibiyar Bincike ta Falaki da Geophysics (NRIAG) da ke Masar ta fada a ranar Litinin cewa, bisa kididdigar da ta yi cewa za a yi Idin Al-Fitr ne a ranar Juma’a 21 ga Afrilu.
A cikin wata sanarwa da NRIAG ta fitar ta ce ranar Alhamis 20 ga watan Afrilu ce za ta zama ranar karshe na watan Ramadan, kuma Juma’a ita ce ranar farko ga watan Shawwal.
Cibiyar ta musanta duk wani tasiri da ake tsammanin zai haifar da kusufin rana ga ganin jinjirin watan Shawwal. Duniya za ta shaida husufin rana a ranar Alhamis da karfe 3:34 na safe agogon birnin Alkahira.
Wannan shine lokacin da wata zai rufe rana gaba daya. Kusufin zai dauki kimanin mintuna 5:25 daga farkonsa zuwa karshensa.
Shugaban kungiyar NRIAG Gad El-Qady ya bayyana cewa farkon watan Shawwal na wannan shekara ta Hijira ta 1444 ita ce Juma’a 21 ga watan Afrilu, El-Qady ya bayyana a cikin wata sanarwa cewa za a haifi jinjirin watan Shawwal ne kai tsaye. 6:14 na safe, lokacin gida Alkahira, ranar Alhamis.
Ya ce sabon jinjirin watan zai tsaya a sararin samaniyar Makkah na tsawon mintuna 23, sannan kuma a birnin Alkahira na tsawon mintuna 27 bayan faduwar rana a wannan rana, kuma a yankunan kasar Masar, sabon jinjirin ya kasance a sararin samaniyarsa na tsawon wasu lokuta. Tsakanin minti 24-29.
Ya yi nuni da cewa, a manyan biranen Larabawa da na Musulunci, sabon jinjirin ya kasance bayan faduwar rana a wannan rana na tsawon mintuna 10-35.
El-Qady ya ce hakan na zuwa ne biyo bayan sanarwar da cibiyar nazarin sararin samaniya ta duniya (IAC) ta yi dangane da ganin jinjirin watan Shawwal.
IAC ta bayyana cewa babu yiwuwar ganin jinjirin watan Shawwal a ranar Alhamis, 29 ga watan Ramadan, daidai da 20 ga Afrilu, don haka Idin Al-Fitr zai iya fadowa a ranar Asabar, 22 ga Afrilu.
Hukumar falaki da ke Abu Dhabi ta fitar da sanarwa a shafinta na Twitter cewa, hasashenta ya samo asali ne daga bayanan falaki kuma hukumomin da abin ya shafa za su tabbatar da ainihin ranar idi ne kawai bisa ga ganin watan.
Ganin jinjirin watan ranar alhamis da yamma yana da matukar wahala domin yana bukatar madaidaicin na’urar hangen nesa, kwararre mai lura da yanayi na musamman.
“Ganin jinjirin watan ranar Alhamis ba zai yiwu ba da ido tsirara daga ko’ina a duniyar Larabawa da Musulunci.
“Ganin jinjirin ranar alhamis ba zai yiwu ba da na’urar hangen nesa a yawancin kasashen Larabawa, in ban da wasu sassan yammacin Afirka da suka fara daga Libya, don haka ranar Asabar mai yiwuwa ita ce ranar farko ta Eid Al-Fitr,” in ji shi a cikin sanarwa.
Cibiyar ta ce hangen nesa yana da matukar wahala kuma yana bukatar ingantaccen na’urar hangen nesa, kwararre mai lura da yanayi na musamman, in ji cibiyar.
An yi nuni da cewa ba kasafai ake haduwa da wadannan abubuwan ba, don haka ba a sa ran ganin jinjirin watan ko da amfani da na’urar hangen nesa daga ko’ina a kasashen Larabawa.
IAC ta bayyana cewa, saboda yiyuwar ganin jinjirin watan da na’urar hangen nesa daga wasu sassa na duniyar Musulunci a ranar Alhamis, da kuma yadda ake samun haduwar juna kafin faduwar rana, da faduwar wata bayan faduwar rana a dukkan yankunan kasashen musulmi ana sa ran cewa mai yiyuwa ne akasarin kasashen duniyar musulmi su sanar da ganin ganin watan Shawwal a ranar Juma’a.
Dangane da kasashen da ke bukatar ganin ido da kyau kawai ko kuma su gyara hangen nesa da na’urar hangen nesa, ana sa ran za su ci gaba da yin azumi har tsawon kwanaki 30, don haka Idin Al-Fitr zai kasance ranar Asabar gare su, in ji cibiyar.
A nasa bangaren, masanin falaki dan kasar Saudiyya, Dr. Abdullah Al-Misnid ya ce idan watan Hijiriyya ya cika da kwanaki 30, kamar yadda kalandar Ummu Al-Qura ta tanada, mun riga mun san lokacin shiga da kuma kawo karshen watan dari bisa dari, kuma mu mun sani. sun tabbata cewa a zahiri kwana 30 ne, domin lissafin ilmin taurari tabbatacce ne.
“Idan watan ya cika kwanaki 29 kamar yadda kalandar Umm Al-Qura ta tanada, kamar yadda yake a cikin watan Ramadan na yanzu, babu wanda ya san tabbas watan zai kasance kwanaki 29 ko 30,” in ji shi.
Al-Misnid ya ce, babu wanda zai iya tabbata dari bisa dari cewa watan Ramadan na 1444 zai kasance kwanaki 29 ko 30, har zuwa lokacin faduwar rana a ranar 29 ga watan Ramadan, a lokacin da sakamakon ganin jinjirin watan ya fito.
“Duk wanda ya bayyana cewa Ramadan yana da kwanaki 29, to ya dogara ne da lissafin falaki ba da hangen nesa na Shari’a ba, kuma za su iya haduwa, kamar yadda hakan ya faru sau da yawa, kuma ba za su zo daidai ba, kamar yadda kuma ya faru sau da yawa.
“Saboda haka, an dakatar da tantance ranar Idi tsakanin Juma’a da Asabar har sai faduwar rana a ranar Alhamis,” in ji shi.
Dangane da fitaccen masanin falaki na kasar Saudiyya Abdullah Al-Khudairi mai ba da shawara a cibiyar nazarin falaki ta Al-Majmaah, ya tabbatar da cewa abin da ke faruwa a sararin samaniya shi ne zai warware wannan takaddama kan ganin jinjirin watan Shawwal a ranar Alhamis.
A jerin sakonnin da ya wallafa a shafinsa na Twitter, ya bayyana cewa ganin jinjirin watan bayan faduwar rana babu shakka yana da tasiri, kuma idan jinjirin ya dade yana tsayawa, ana samun saukin ganin jinjirin watan.
Wani lokaci akan yi tsayi mai tsawo kuma ba a yin abin gani saboda yanayi, wani lokacin kuma tsayawar yakan yi gajere kuma duk da haka, hangen nesa yana yiwuwa.
Al-Khudairi ya yi nuni da cewa jinjirin watan yana kwana ne a yammacin ranar Alhamis 29 ga watan Ramadan bayan faduwar rana a wurin da ake gudanar da binciken falaki na jami’ar Majmaah da ke Hawt Sudair na tsawon mintuna 24, kuma ganin jinjirin ya danganta ne da yanayin jinjirin watan. tsabtar yanayi.
Yayin da a ranar Juma’a, ranar daya ga watan Shawwal a ilimin lissafi, jinjirin watan zai tsaya minti 85 bayan faduwar rana, kuma ana iya ganin jinjirin watan daga cikin garuruwan Saudiyya.
Saudi Gazette